ʕ•ᴥ•ʔ ♡ 【 Vangvieng Trip #1】 หนาวนี้ที่วังเวียง ตอนที่ 1 Go to วังเวียง

หลังจากจบทริป สิงคโปร์ไป
เราเดินทางไปรับลมหนาวต่อที่

┊ ┊┊ ┊☀┊ ┊ ┊┊ ☀ه วังเวียง ประเทศลาว ه☀┊ ┊ ┊┊ ☀┊ ┊┊ ┊
(9-13 ธ.ค. 2014)

เรากลับบ้านช่วงวันพ่อ
ส่วนเพื่อนๆ นั่งเครื่องตามมาที่อุดรวันที่ 9

เพื่อนๆ ถึงอุดรก็ช่วงค่ำๆ ประมาณ 1 ทุ่ม
เอาของไปเก็บ แล้วก็พาไปงานเทศกาลประจำปีของอุดร ที่ทุ่งศรีเมือง
เสร็จแล้วก็แวะไปถ่ายรูปกะเป็ดเหลือง ณ หนองประจักษ์
เป็นอันจบทริปวันแรก

หนองประจักษ์
เป็ดเหลืองประจำหนองประจักษ์

วันรุ่งขึ้น 10 ธ.ค.
พวกเราก็เดินทางไปด่านไทย-เวียงจันทน์
โดย รถท่านพ่อ 5555

หนุ่มๆ นั่งหลังกะบะไปนะคะ ขับช้าๆ เพื่อความปลอดภัย

พอถึงด่านไทยก้อ ไปเอาใบตม. มากรอก (ก่อนเข้าห้องตรวจพาส)
แล้วไปยื่นที่เจ้าหน้าที่พร้อมพาสปอร์ต

โดนเจ้าหน้าที่แกล้งด้วย
คือแบบ เราตัวเล็กไง และแบบเค้าต้องถ่ายรูปไง
เค้าก็บอกเราว่า น้อง ทำตัวสูงๆ หน่อย
ครือ เพ่ค่ะ กล้องมันปรับระดับได้ไม่ใช่หรอคะ เอามันลงสิคะ = =***

ผ่านตม ไปจะเจอรถเมล์ สีเขียว จะมีเจ้าหน้าที่นั่งขายตั๋วอยู่
ค่ารถ 15 บาท วันหยุดเพิ่ม 5 บาท (เราไปวันหยุดเสียค่ารถ 20 บาท)
(¬‿¬)

ถึงด่านแล้วค่าาาา

ผ่านตม. มาก็นั่งรถโดยสารข้ามฟาก

ข้ามแม่น้ำโขงกันเถอะ

นั่งข้ามสะพานมิตรภาพไปถึงด่านลาว
จะมีเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรผ่านประตู (คล้ายๆ บัตร BTS) ก็เข้าไปต่อแถวซื้อมา

บัตรราคา 5 บาท แต่ถ้าวันหยุดเค้าจะแพงกว่านี้ (41 บาท) (~_~;)

จากนั้นเดินลัดคิวไปตรงที่ตรวจพาสปอร์ต เพื่อขอใบตม. มาได้เลย แค่ขอใบตม.มาเฉยๆ นะ
เอามากรอกก่อน

ค่าบริการต่างๆ

จะแลกตังค์ก่อนก้อได้
ข้างๆ มีที่ให้แลก ถ้าเรท 250 หรือมากกว่าแลกเลย
ถ้าน้อยกว่านี้ เราจะขาดทุน ใช้เงินไทยได้ ที่นู่นก้อมีให้แลก
วังเวียงใช้สูตร ตัด 0 สามตัว แล้วคูณ 4
แต่ถ้าเวียงจันทน์จะคิดราคาแพงกว่า แบบเศษๆ จะปัดขึ้น

หน้าตาบัตรผ่านประตู

จุดแลกเงิน

จากนั้น เอาพาสไปยื่น
พอออกไปก้อ จะเจอเครื่องแบบประตู BTS
สอดบัตรที่ซื้อมาตอนแรกเข้าไป ประตูก็จะเปิดออก แล้วเราก็เดินผ่านปายยยยย \(^o^)/
(ใช้ครั้งเดียวเลย เปลืองจริงๆ ขากลับก็ต้องมาซื้อใหม่)

พอออกมาก้อเดินตรงไปหารถเมล์เขียว จะมีภาษาลาวเขียนว่า ตลาดเช้า

ขึ้นไปเลย 24 บาท (6000 กีบ แต่ถ้าจ่ายเงินไทยจะคิด 25 บาท)
ใช้เวลาเดินทางครึ่งชม.ถึงตลาดเช้า

รถหน้าตาแบบนี้ เขียนป้ายหน้ารถว่า ตลาดเช้า

บรรยากาศที่ท่ารถ

ท่ารถอยู่ติดกับตลาด

จากนั้นขึ้นรถตู้ไปเลยก้อได้ หรือไปต่อขนส่งสายเหนือ
ตรงตลาดเช้าจะมีคิวรถเมล์สายเหนือกะสายใต้ ใกล้ๆ กันแหละ
ไปให้ถูกฝั่ง ถามแม่ค้าได้ (เราต้องไปสายเหนือ)
เรานั่งสาย 512 ไปขนส่งสายเหนือ ใช้เวลาเดินทางอีกครึ่งชม.

ไปถึงก้อถามเจ้าหน้าที่ที่ท่ารถว่ารถไปวังเวียงมีรอบกี่โมง

แต่ดูเหมือนว่ารถบัสจะมีแค่ 2 รอบเท่านั้น เวลา 7 โมงกะ 9 โมง
ถ้าเกินนั้นรถตู้ก้อได้ ราคา 200 บาท ไปส่งถึงหน้าที่พักเลย
ซึ่งเราได้นั่งรถตู้เพราะไม่มีรถบัสแล้วนั่นเอง ¯\_(ツ)_/¯

ภายในท่ารถสายเหนือ

มีรถตู้ให้บริการไปยังเมืองต่างๆ

ก่อนรถตู้จะออก ก็ไปซื้อซิมกันก่อน
คือ จริงๆ ไปซื้อที่วังเวียงก็ได้นะ มีขายเหมือนกัน

ซื้อกับแม่ค้าแถวนี้แล้วดูงงๆ
เอารูปใบโฆษณาซิมที่เจอในเน็ตไปให้ดู เค้าก็ให้ซิมเติมเงินธรรมดามา
เสียค่าซิมเปล่า (จำราคาไม่ได้) กับบัตรเติมเงินแยกต่างหาก

หน้าตาซิมลาว ใส่ซิมเสร็จก็โทรหา call center ได้เลย

ซิมที่ได้มา ไม่บอกรายละเอียดอะไรเลย
ว่าจะใช้เน็ตอะไรยังไง T▽T

ต้องโทรไปหา call center แล้วบอกเค้าว่าจะเปิดใช้ซิม เปิดใช้เน็ต
เค้าก็จะขอข้อมูลเรานิดหน่อย ก่อนจะทำการเปิดระบบให้
พนักงานพูดภาษาลาว แต่ฟังรู้เรื่องนะ

นั่งรถตู้ 3 ชม
ช่วงเวียงจันทน์ไม่เท่าไหร่
พอเลยออกไปเมืองอื่นเท่านั้นแหละ
ถนนเป็นหลุม เป็นบ่อ เป็นลูกรัง
เมื่อยมากกก กระเทือนสุดๆ
 ಥ_ಥ

รถตู้แวะจอดที่ปั้ม

ถนนระหว่างทาง อันนี้ถือว่าดีนะ มีที่ขรุขระ เป็นลูกรังกว่านี้

พอถึงวังเวียง จะมีป้ายอันเบ่อเร่อ บ่งบอกว่าถึงแล้วนะยูววววว์
พร้อมกับภูเขาอันคุ้นตา เพราะดูในเน็ตมาเยอะ
เราบอกคนขับรถตู้ให้ไปส่งที่โรงแรม ซึ่งเค้าก็มาส่งถึงหน้าโรงแรมโดยไม่คิดเพิ่มเลย

คิดถูกแล้วที่ให้รถตู้พามาส่ง เพราะป้ายทางเข้าเล็กมาก

ล็อบบี้ต้องเดินลงไปข้างล่างอีก

พักที่โรงแรมชื่อ Silver Naga ค่ะ ราคาแพงหน่อย แต่เพื่อนอยากได้โรงแรมแบบนี้
มาถึงที่พัก ทางเข้าจะแคบหน่อย ป้ายบอกโรงแรมก็เล็ก ดีนะที่ให้คนขับรถตู้มาส่ง
ถ้ามาเองนี่น่าจะหาไม่เจอแน่ๆ (|||❛︵❛.)

จากทางเข้า เราต้องเดินลงบันไดไปด้านล่างอีกนิด
เปิดประตูโรงแรมเข้าไปก็จะเจอห้องล็อบบี้
เอาใบจองห้องไปยื่นให้พนักงาน สักพักก็ได้กุญแจห้องมา
พนักงานยกกระเป๋าไปส่งถึงห้อง

พนักงานที่นี่บริการดีค่ะ ยิ้มแย้ม และเป็นกันเอง

ล็อบบี้

พักผ่อนในห้องสักพักนึง
คือเราเลือกห้อง โนวิว พอเปิดหน้าต่างปุ๊บ เอิ่ม โนวิว จริงๆ  (╥﹏╥)

ห้องนอน

เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

ห้องน้ำ

เปิดประตูระเบียงออกไปเจอหลังบ้านคนอื่น ( º _ º ) 555
ช่างแตกต่างจาก ริเวอร์วิว สุดๆ

วิว

เห็นบ้านคนอื่นด้วย

วิวห้องไม่สวย ใจก็อยากออกไปข้างนอกแระ
ไปเดินสำรวจพื้นที่หน่อยดีกว่า (´∀`)
อากาศสดชื่นดีค่ะ มองเห็นภูเขากับสายน้ำ ヽ(´ー`)人(´∇`)

วิวจากโรงแรม

ภูเขาลูกที่เห็นบ่อยๆ ในเน็ต

มีสระว่ายน้ำ และมุมพักผ่อน

ชั้นล่างสุดมีที่จอดระ และมีศาลานั่งเล่น

มองไปที่โซนโนวิว

ห้องพักโซนริเวอร์วิว

บ้านเมืองที่นี่ ดูคล้ายต่างจังหวัดบ้านเรา
แต่ของกินแพงในระดับหนึ่ง

บ้านก็คล้ายๆ ของไทย ถ้าไม่บอก ก็ไม่รู้ว่าอยู่ประเทศอื่น

มีของขายตลอดทาง

จักรยานให้เช่า มีหลายร้านมาก

มีแซนวิช ขายเยอะมาก ราคาก็แตกต่างกันตามส่วนประกอบ

ราคาเครื่องดื่ม

เพื่อนเราชอบกินของที่เหมือนขนมปังแซนวิช แบบซับเวย์มาก กินทุกวันเลย
แต่อันนึงก็ค่อนข้างแพง 40-50 บาท
ที่นี่ใช้เงินไทยจ่ายได้นะ (แต่ไม่แน่ใจว่ารับเหรียญมั้ย)

มีสามล้อด้วย
จากถนนเส้นนี้ ถ้าเดินไปจนสุดทาง จะเจอร้าน K-mart ร้านขายของชำ
ทางขวามีร้านอาหารมากมาย
ทางซ้ายจะมีซอยเล็กๆ ลงไปสะพานที่เห็นในรูปถัดไป
ก่อนจะถึงร้าน K-mart ทางขวามือจะมีร้านให้บริการเช่าห่วงยางสำหรับเล่น Tubing

เราเดินมาเรื่อยๆ จนมาถึงร้าน K-mart
จากนั้นก็เลี้ยวซ้าย จะมีทางลูกรัง แคบๆ สามารถเดินลงไปที่สะพานไม้ได้

สะพานนี้ข้ามฟรีนะ
โดยปกติ สะพานหลายแห่งที่นี่ เค้าจะเสียค่าผ่านทาง
รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ด้วย (คือ เสียค่าผ่านทาง และก็ยังต้องเสียค่าเข้าสถานที่ด้วย)

ลงมาจะมีสะพานข้าม

สะพานค่อนข้างแคบ แต่ยังไงก็มีรถมอไซต์/จักรยาน ขี่สวนกันได้อยู่ดี

โรงแรมของเราเมื่อมอจากสะพาน

ตรงนี้เป็นมุมพักผ่อนของรีสอร์ทฝั่งนี้

ฝั่งนี้ก็มีรีสอร์ท เกสต์เฮาส์ อยู่เยอะเหมือนกัน

บรรยากาศยามเย็น

เดินสำรวจจนถึงเย็น ตอนนี้ หิวแล้วววววววววววววว ∩( ・ω・)∩
เลือกร้านที่มีระเบียงเห็นแม่น้ำค่ะ ได้บรรยากาศ (และยุง)
อยู่ถัดจาก K-Mart ไปทางขวา
ร้านไหนไม่รู้อ่ะ แต่จำได้ว่า อยู่ที่นี่ ได้กินร้านติดๆ กัน 3 ร้านเลย
เป็นร้านที่มีระเบียงยื่นออกไป สามารถชมวิวแม่น้ำได้

วิวตรงระเบียงร้านอาหาร

มาช่วงเย็นๆ คนยังไม่เยอะเท่าไหร่
ได้ถ่ายรูปช่วงพระอาทิตย์ตกดินด้วย
บรรยากาศดีมาก เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นที่สุด

อาหารมาไม่ช้ามาก (แต่ก็ไม่ถึงกับเร็ว เพราะถ่ายรูปกันไปได้เยอะอยู่)
รสชาติอาหารพอใช้ได้ แต่ไม่ถึงกับอร่อย
แซนวิชข้างทางรสชาติดีกว่าแซนวิชของร้านนี้

เฝอ

น่าจะผัดไทนะ 555

แซนวิช (เด๋วนะ เอามีดปักไว้ทำไม)

พระอาทิตย์ตกดินแล้ว

ระเบียงร้านข้างๆ ค่ะ แต่ร้านที่ไปกิน ก็หน้าตาคล้ายๆ กันแบบนี้แหละ

บรรยากาศร้านทางฝั่งขวาของ K-Mart

ร้าน K-Mart

ทานอาหารเสร็จก็กลับที่พักค่ะ
แต่เพื่อนๆ ยังหิวอยู่ (เอ่อ ที่สั่งมาก็ไม่น้อยนะ) ┐('~`;)      ┌
เลยเดินๆ หาอะไรกิน
ไปจบที่แซนวิช เหมือนเดิม 555

ตอนหน้าพบกับ การผจญภัย เพื่อไปชมบูลลากูนค่ะ  (づ ̄ ³ ̄)づ

╔══════════════════════ ೋღღೋ ══════════════════════╗