27 ธันวาคม 2566

เข้าสู่วันที่ 5 ของทริป

ช่วงเช้าเรายังอยู่ที่ Snow Town 中国雪乡

ตื่นเช้ามา อาบน้ำ แต่งตัว

พุ่งร่างไปที่สะพานไม้ เพื่อชมวิวหมู่บ้านยามเช้า

วันนี้น่าจะแดดดี ไม่มีหิมะแล้ว

เหมาะแก่การเดินเล่นเป็นที่สุด

เดินมาจนถึงจุดที่ทางแยกที่ด้านบนจะเป็นสวนกวาง และด้านล่างจะผ่านร้านค้า

เราก็พบว่า ทางนี้เป็นทางขึ้นลงสะพานไม้อีกจุดนึง

ที่อยู่ใกล้โรงแรมเรามากที่สุด

จากนั้นก็เดินโต๋เต๋ไปเรื่อยๆ

แล้วก็แวะทานของกินเล่น แทนข้าวเช้ากันที่ร้านกาแฟ ใกล้ๆ กับทางเข้าจุดชมวิวที่เราเดินออกมา

วันนี้จะกินแค่ของเล็กๆ น้อยๆ เพราะว่าตอนบ่ายเราต้องเดินทางด้วยรถบัสกลับฮาร์บินอีก 6 ชม.

โดยแวะพักแค่ครั้งเดียว

หลังจากทานเสร็จ

ก็เดินไปที่จุดชมวิวอีกครั้ง

ตอนนี้พระอาทิตย์ขึ้นเต็มที่แล้ว

แดดดีมาก

ชอบสีแบบนี้มากกว่ากลางคืนอีก

เดินไปจนสุดทาง

แล้วก็เดินสำรวจหน้าหมู่บ้านอีกเล็กน้อย

พอถึงเวลา 11 โมง

ก็กลับที่พัก

เพื่อไปจัดกระเป๋า และเช็คเอาต์

วันนี้เรานัดรถบัสไว้ที่ประตูอู่ชาง

ถามว่า ประตูอยู่ไหน? 🤨

ตอบว่า ไม่รู้ 5555

ไหนคือประตูฟระ??? 🤨🤨🤨

พอเช็คเอาต์เสร็จ

เค้าก็บอกให้เลี้ยวขวา แล้วไปที่จุดขึ้นรถ

ตอนนั้นเรายังงงว่า รถบัสมารับที่ไหนแน่

อันไหนคือประตูอู่ชาง?

เราเลยเอาภาพประตูทางเข้าหมู่บ้าน จุดที่เราเสียค่าเข้าหมู่บ้านอ่ะ ให้เค้าดู

ประตูมันเขียนด้วยคำอื่น ไม่มีคำว่า อู่ชาง สักนิดดดด 🤔

เค้าก็ยังงงเลย

แล้วก็ไปถามพนักงานอีกคน

ซึ่งคนนี้ตอบว่าใช่

ก็เลยเข้าใจว่า คนขับน่าจะหมายถึง ประตูทางเข้าหมู่บ้าน ถ้ามาจากฝั่ง อู่ชาง เลยเรียกประตูอู่ชาง

เราลากกระเป๋าไปยังจุดขึ้นรถบัสเล็ก เพื่อไปที่ประตู

ยื่นตั๋วให้เค้าดู

เค้าก็ชี้ไปที่รถคันที่กำลังจะออก

รถใช้เวลาประมาณ 10 นาทีก็มาถึงประตู

ระหว่างนี้เราก็รอรถอยู่ด้านในอาคาร

พอถึงเวลาประมาณเกือบเที่ยง ก็เริ่มออกไปดูรถว่ามารึยัง

รถมาถึงตอนเที่ยงนิดๆ เจอคนไทยด้วย ได้คุยกันนิดหน่อย

หลังจากคนลงหมด

เราก็ยื่นแชทให้คนขับดู

คนขับเอาโพยรายชื่อลูกค้าออกมา

เราก็ชี้ไปที่ชื่อตัวเอง

คนขับก็โอเค

เนื่องจากเป็นบัสคันใหญ่

เลยเก็บกระเป๋าไว้ใต้ท้องรถได้เลย

จากนั้นก็ขึ้นไปนั่งบนรถ

เลือกที่นั่งได้ตามใจ

รถบอกว่าออก 12.30

แต่เอาเข้าจริง ออกบ่ายโมงกว่า เพราะรอคนอยู่ (แต่ย้ำกับเราว่าให้รีบมา เพราะรถจะออกเลย ไม่รอ)

นั่งรถชมวิวไปเรื่อยๆ (จริงๆ หลับ 555)

วิววันนี้ไม่สวยเท่าขามา

เพราะว่าแดดออกแล้ว หิมะตามต้นไม้ละลายหมด

จะเป็นถนนสีขาว ต้นไม้สีน้ำตาลซะมากกว่า

ขับมาประมาณ 3 ชม.

รถก็มาจอดที่จุดพัก

ซึ่งก็คือที่เดียวกับขามาเลย

เราก็เดินเข้าห้องน้ำด้วยความชำนาญ

พอขึ้นรถได้ ฟ้าก็เริ่มมืด

ถนนขากลับ มืดมากกกกกก

แบบไม่มีไฟข้างทางเลย

น่ากลัวกว่าตอนขามาอีก

ขนาดช่วงเช้ายังดริฟไปหนึ่งที

ประมาณ 19.00 รถมาฮาร์บิน แต่ยังไม่ถึงจุดจอด

เราก็เพิ่งนึกขึ้นได้

ลืมถามรร. นี่นา ว่ารถมันจอดที่ไหน 555

พอถึงสถานีรถไฟใต้ดิน ใกล้ทางแยกไปรร. อยากบอกให้รถจอดเหลือเกิน

แต่รถขับออกไปอีกนิด ไปจอดที่ตึก 360

และทุกคนก็ลงจากรถกันหมดเลยยยยย

โอเค ดี อยู่ห่างจากโรงแรมนิดเดียว

เราจะกลับไปพักที่โรงแรม Dayang เหมือนเดิม

ก็เดินลากกระเป๋า เข้าโรงแรม

เราพักที่โรงแรมเดิม

ตอนจอง จองแบบแยกวันแยกห้อง เพราะจะใช้โค้ดส่วนลด

แต่ฝาก Trip ให้บอกโรงแรมว่ารวมห้องให้หน่อย เป็น 2 คืน

ซึ่งทางนั้นเค้าก็บอกว่าโรงแรมตกลงแล้ว

พอมาเช็คอินจริงๆ

พนักงานงงค่ะ

ให้คีย์การ์ดมาใบเดียว

เราเลยบอกว่าจองมาสองห้อง สองคืน

พนักงานก็หน้ามุ่ยละ

ดีว่า มีคนจีนสองคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ ช่วยเจรจาให้

ก็เอาหลักฐานการจองทั้งแบบกระดาษและแบบในแอพให้ดู

เค้าก็คุยๆ กัน

สรุปว่า เค้าเจอห้อง 2 ห้องละ

แต่ไม่สามารถทำการล็อค 2 คืนได้

ให้เรานอนคืนนี้ไปก่อน

แล้วพรุ่งนี้เช็คเอาต์ เช็คอินใหม่ (ไม่การันตีว่าจะได้ห้องเดิมนะ)

เราก็โอเค ไม่เป็นไร ปกติเราจัดกระเป๋าพร้อมเก็บอยู่แล้ว

พอถึงห้องก็เตรียมตัวออกไปโบสถ์อีกครั้ง

อยากถ่ายรูปตอนกลางคืนบ้าง

แต่เพื่อนทักมาว่า

กล้องหาย 😐😐

กล้องหาย 😨😨

ชิบหายยยยยยยย แล้ว 😱😱😱😱😱😱😱😱😱😱😱

ดรอปของได้ทุกวันเลย

รอบนี้ของแพงด้วย

ก็ไล่ลำดับเหตุการณ์ว่ามันหายที่ไหนได้บ้าง

ซึ่งจากที่เพื่อนเล่าคือ หยิบดูครั้งสุดท้ายบนรถบัส

น่าจะหายได้ 3 จุด

คือ บนรถบัส ห้องน้ำ ทางมาโรงแรม

ที่โรงแรมนี้ไม่น่าใช่ เพราะกระเป๋าเราหล่น ตอนจะขึ้นห้องพัก เราเลยส่องไปหนึ่งรอบว่ามีของตกรึเปล่า

เราเลยทักไปที่พักที่ Snow Town เพื่อแจ้งข้อมูลและขอ Contact ของคนขับรถบัส

โรงแรมยังไม่ตอบอะไร

ระหว่างนี้เราเลยบอกให้เดินไปตรงจุดที่ลงจากรถดู

เผื่อว่าจะตกตอนเดินมา

ก็เดินสำรวจดูแล้ว ไม่เจออะไรตกหล่น

แล้วก็เลี้ยวไปทางโบสถ์เหมือนเดิม

เพราะว่าทำอะไรไม่ได้แล้ว รอรร. ตอบ

มาถึงหน้าโบสถ์ได้สักพัก

โรงแรมทักมาบอกว่า คนขับเจอ กล้องของเราแล้ว เย้!!!! 🤩🤩🤩🤩 แล้วก็ให้เบอร์คนขับมา

เราก็แอดวีแชทไป แต่เค้าไม่ตอบ

เลยจะกลับไปโรงแรมให้พนักงานช่วยโทรคุยให้

แต่ยังไม่ทันได้เดินกลับ

คนขับก็ทักแชทมาพอดี เย้!!!! 🤩🤩🤩🤩

เค้าให้โลเคชั่นที่พักมา

ซึ่งอยู่แถวๆ ถนนข้ามแม่น้ำไปงาน Ice and Snow World

ก็เลยเรียก Taxi ผ่าน Didi ใน Alipay

แต่รอนานมาก ไม่มี Taxi ตอบรับเลย ขนาดเลือกราคาแพงๆ ก็ไม่มี นี่ 3 ทุ่มครึ่งเอ๊งงงง

รอมาประมาณเกือบครึ่งชม.

สุดท้ายให้เพื่อนโบก Taxi อะไรก็ได้ที่เจอ

แล้วบอกให้เค้าไปส่ง

Taxi กดมิเตอร์นะ

แต่ระหว่างทางยังมีแวะรับผู้โดยสารคนอื่นอยู่ อยากรู้เลยว่าคิดตังค์ยังไง

นั่งไปประมาณ 15 นาที

ก็มาถึงจุดหมาย

เราก็แจ้งคนขับรถบัสว่ามาถึงแล้ว

เค้าก็ให้รอตรงนั้น

สถานที่ค่อนข้างเงียบนะ ไม่ค่อยมีคน เหมือนเป็นหอพัก แต่มีรถวิ่งผ่านอยู่บ้าง

คนขับรถขอ 100 หยวน ซึ่งเราก็ให้ไปแต่โดยดี เพราะว่าเตรียมตังค์ไว้ให้เค้าอยู่แล้ว

เพื่อนให้ไป 120 หยวนมั้ง

หลังจากขอบคุณกันเป็นที่เรียบร้อยก็แยกย้าย

แล้วก็เดินไปถนนใหญ่

เรียก Taxi ด้วย Didi อีกครั้ง

รอบนี้เรียกง่ายแหะ

แต่ครั้งนี้ Alipay ตัดเงินไปก่อนเลย ต่างจากครั้งแรก ที่นั่งไปก่อนแล้วไปจ่ายทีหลัง

น่าจะแล้วแต่รถด้วยว่าลงทะเบียนไว้ยังไง

กลับมาที่โบสถ์อีกครั้งเกือบห้าทุ่ม

แต่ยังไม่ได้กินข้าวเลยยยยยยย หิวววววววววววววววววว

ตอนแรกว่าจะหาปิ้งย่าง ชาบู สุกี้กิน (เอ็งจะกินทุกวันเลยหรอออออ)

ห้างก็ปิดแล้ว KFC ก็ยังปิดเลย

สุดท้ายเลยได้กินร้านบะหมี่หมาล่า ตรงข้ามโบสถ์ โซนเดียวกับ KFC นั่นแหละ

ร้านเล็กๆ แต่คนเยอะ

รสชาติอร่อยดีอ่ะ ให้เยอะมากกกกกก

รสชาติเหมือนบะหมี่หมาล่า แบบคัพที่มีคนเอามาขายในไทยเลย

กินเสร็จเดินออกมา

โบสถ์ปิดไฟไปแล้ว 5555

แต่ก็ยังอุตส่าห์เดินไปถ่ายรูปอยู่

ได้อีกฟิลนึง

จากนั้นก็เดินกลับโรงแรม

นี่เกือบเที่ยงคืนแล้ว เลยเวลาน้ำไหลแรงแล้ว 😑

แต่อาบตอนหลังเที่ยงคืน น้ำก็ไหลปกติดีนะ

⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄⛄

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : เทศกาลน้ำแข็ง เมืองฮาร์บิน

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : รีวิวโรงแรม Anhang Holiday Hotel (Harbin Taiping Airport) 安航假日賓館 (哈爾濱太平機場店)

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : รีวิวโรงแรม Dayang Hotel (Harbin Central Street Subway Station Railway Station Branch) 大洋賓館(哈爾濱中央大街地鐵站火車站店)

📌ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : รีวิวโรงแรม Snow Town Yingxuege Inn 雪鄉映雪閣客棧(雪韻大街店)

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : Day 1 ออกเดินทางสู่ Harbin 哈尔滨

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : Day 2 โบสถ์เซนต์โซเฟีย 圣索菲亚教堂(哈尔滨) และ แม่น้ำซงฮวา 松花江

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : Day 3 25th Harbin Ice and Snow World 冰雪大世界

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : Day 4 Go Go to China Snow Town 中国雪乡

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : Day 5 Snow Town 中国雪乡

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : Day 6 Sun Island Ice and Snow Art Exhibition 太阳岛冰雪艺术馆

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : Day 7 Back to Thailand

📌 ʕ•ᴥ•ʔ ♡ ยืนงงในดงจีน ปี 3 : Day 8 กว่างโจว Guangzhou 广州 no plan trip